Search This Blog

Today Motorcycle
Motorcycle

BMW Motorrad Concept 6. ครั้งแรกกับสุดยอดบิ๊กไบค์หัวใจ 6 สูบ

บีเอ็มดับเบิลยู ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ที่ดีที่สุดในโลกรายหนึ่ง ได้สร้างชื่อเสียงให้กับรถยนต์ในรุ่นต่างๆ ทั้งในแบบซาลูน สปอร์ตคูเป้ หรือโรดสเตอร์เปิดประทุน ด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงที่เหนือชั้นมาแล้ว ในครั้งนี้บีเอ็มดับเบิลยู กำลังจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับแฟนๆ บิ๊กไบค์ ด้วยมอเตอร์ไซค์คอนเซ็ปต์ BMW Motorrad Concept 6 ที่ขับเคลื่อน ด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง เข้าสู่สายการผลิตในเร็วๆ นี้


วิศวกรของบีเอ็มดับเบิลยู ได้ออกแบบเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงใน BMW Motorrad Concept 6 ให้มีขนาดกะทัดรัด โดยอาศัยการออกแบบให้กระบอกสูบ มีขนาดกว้าง และช่วงชักยาว แต่ถูกจัดวางเรียงชิดกันกว่าปกติ อีกทั้งยังจัดวางอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคต่างๆ ไว้ในช่องว่างระหว่างเครื่องยนต์และระบบเกียร์ เพื่อเป็นการลดความกว้างของเครื่องยนต์ จึงทำให้เครื่องยนต์ 6 สูบนี้ มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องยนต์ 4 สูบขนาดใหญ่เพียงเล็กน้อย และเล็กว่าเครื่องยนต์ 6 สูบทั่วไปถึง 100 มิลลิเมตร รวมทั้งใช้เทคโนโลยี Lightweight Engineering เพื่อทำให้เครื่องยนต์นี้มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน

BMW Motorrad Concept 6 มีการวางตำแหน่งของลูกสูบเอียงทำมุม 55 องศา ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับเครื่องยนต์ 4 สูบ ในมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ อย่าง K 1300 ช่วยในเรื่องของการกระจายน้ำหนัก และช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับมอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ตทัวริ่ง ที่ต้องการทั้งสมรรถนะและการทรงตัวยอดเยี่ยม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีระบบจ่ายน้ำมันเครื่องแบบ Dry Sump ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากรถมอเตอร์ไซค์แข่ง เพื่อช่วยให้การหล่อลื่น เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพการขับขี่ นอกจากจะมีสมรรถนะความปราดเปรียว การทรงตัว และเกาะถนน ในระดับสุดยอดแล้ว ยังมีความเนียนลื่นของการปลดปล่อยพลัง อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นการยกระดับสุนทรียภาพแห่งการขับขี่ไปสู่อีกขั้น



BMW Motorrad Concept 6 สามารถผลิตกำลังสูงสุด ได้ในระดับเดียวกับเครื่องยนต์ 4 สูบความจุ 1.3 ลิตร แต่จะมีแรงบิดที่เหนือชั้นกว่า โดยสามารถผลิตแรงบิดสูงสุดถึง 130 นิวตัน-เมตรตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เพียง 2,000 รอบ อีกทั้งยังสามารถเร่งรอบขึ้นไปแตะหลัก 9,000 รอบได้อย่างสบายๆ ในขณะเดียวกันยังมีความเหนือชั้น ในเรื่องของความประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย โดยมาพร้อมกับระบบแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ ที่มีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบขนาดเดียวกัน อีกทั้งเทคโนโลยีระบบ E-gas (ride-by-wire) ยังช่วยเพิ่มศักยภาพการประหยัดน้ำมัน และสมรรถนะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

สำหรับช่วงล่างของ BMW Motorrad Concept 6 ถูกพัฒนาอยู่บนพื้นฐานปรัชญา Lightweight Engineering โดยการประยุกต์ใช้วัสดุโลหะอัลลอยด์น้ำหนักเบา ทั้งในส่วนของเฟรมตัวรถ ส่วน Duo-lever arms ด้านหน้า และส่วน Para-lever arms ด้านหลัง เพื่อช่วยให้มอเตอร์ไซค์คันนี้แข็งแกร่ง แต่มีน้ำหนักเบา ใช้ล้อแบบ Forged HP ขนาด 17 นิ้ว มาพร้อมกับระบบเบรกสมรรถนะสูง ด้วยจานเบรกขนาดใหญ่ และคาลิปเปอร์แบบ 6 ลูกสูบ


เพิ่มเติ่ม http://www.ryt9.com/

No comments:

Post a Comment

Pages

visitor

TopOfBlogs

visitor

Blog Archive